หน้าแรก / ข่าวสาร / [รีวิว-Review] Roccar Nyth Gaming Mouse

[รีวิว-Review] Roccar Nyth Gaming Mouse

ผู้ชม 2,471 ครั้ง | วันที่ 27 สิงหาคม 2015

Roccat Nyth เมาส์ที่พยายามจะเป็นทุกๆอย่างในตัวเดียว วันนี้เราจะมาดูกันดีกว่าว่ามันจะทำได้จริงอย่างที่มันควรจะเป็นมั๊ย เพราะที่ผ่านมายังไม่มีเมาส์ตัวไหนที่ทำได้สำเร็จเลย

 

เปิดฝามาก็จะเห็นตัวเมาส์และอะไหล่ด้านขวาคือตัวเปลี่ยนด้านข้างเมาส์ด้านขวาทำให้มันมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าปกติเหมาะสำหรับคนชอบเมาส์กว้างๆ

 

แกะกล่องมาก็จะพบกับอุปกรณ์ทั้งหมดอย่างที่เห็นในภาพ

 

ภายในกล่อง Roccat สีดำคุณจะพบกับชิ้นส่วนเล็กๆมากมายที่จะสามารถทำให้คุณปรับเปลี่ยนปุ่มด้านซ้ายของเมาส์ได้ตามใจชอบไม่ว่าคุณจะต้องการปุ่มที่เล็กลง ใหญ่ขึ้นหรือจะปนกันก็ได้หรือแม้แต่ปิดแถบทั้งหมดไปเลยในช่วงที่คุณไม่คิดจะใช้มันก็ยังได้ นี่เป็นสาเหตุหลักๆอันหนึ่งที่ผมว่ามันครอบคลุมทุกการใช้งานมากที่สุดเพราะหลายๆคนก็อยากจะมีตัวเลือกที่จะเอาปุ่มออกเวลาไม่ใช้งานมัน และก็เผื่อวันนึงอาจจะมีเกม MMO ใหม่ๆออกมาเราก็อาจจะอยากกลับมาใช้ปุ่มพวกนี้อีกก็ได้ มันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในระยะยาวที่เราจะสามารถปรับเปลี่ยนปุ่มได้ตามใจชอบตามรูปแบบการใช้งานที่เปลี่ยนไปของ User ตามกาลเวลา

 

ช่องใส่อุปกรณ์เสริมถ้าไม่ได้ใช้ก็เอามาแปะใส่ไว้ในกล่องได้เช่นกันเค้าทำช่องไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

 

เราลองมาดูรูปทรงเมาส์กัน จากด้านหน้าเมาส์ตัวนี้มีดีไซน์ขนาดกลางๆไม่ใหญ่ไม่เล็ก ดีไซน์ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ของทาง Roccat ที่มองแวบเดียวก็รู้เลยเนี่ยเมาส์ Roccat

 

พอได้มองจากด้านหลัง ผมจึงสังเกตว่าเมาส์ตัวนี้เนี่ยสวยใช่เล่นเลยนะเนี่ย สำหรับเมาส์ที่ลูกเล่นเยอะขนาดนี้แต่ยังสามารถดีไซน์รูปทรงออกมาได้ดูดีเรียบหรูขนาดนี้ ต้องบอกว่าเจ๋งมากเลย

 

มองจากด้านบนจะพบว่าเมาส์ตัวนี้ถ้าไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ด้านขวาเป็นแบบใหญ่นะ มันจะมีดีไซน์ที่แคบเข้าไปเหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบจับเมาส์กว้างๆมันจะกระชับเข้ามือดี

 

เทียบข้างกับ Steelseries Rival เมาส์ตัวดังที่ถูกใช้งานโดนเหล่า gamer มืออาชีพมากมาย ดีไซน์ด้านข้างมีขนาดที่ค่อนข้างเท่ากันเลยแต่ Roccat เวลาจับจะรู้สึก grip ลึกเข้าไปมากยิ่งกว่า Rival เสียอีกสำรหับคนที่ชอบ Grip ลึกๆเข้ามือรุ่นนี้ใช่เลย

 

อย่างที่่เห็นในกล่องจะมีชิ้นส่วนด้านขวาอีกชิ้นมาให้ซึ่งสามารถถอดอันที่ใส่มาเดิมได้ง่ายๆเพียงออกแรงดึงมันนิดหน่อยมันเป็นแม่เหล็ก ไม่หลุดง่ายๆแต่ก็ไม่ได้ถอดยากด้วยครับถือว่าดีไซน์ออกมาได้ดีมาก อย่างที่เห็นในภาพแสงไฟจะสว่างออกมาจากโลโก้ชัดเจนสวยงามและที่ขอบด้านล่างเมาส์ก็จะมีโผล่มาอีกนิดหน่อยเช่นกันครับ สามารถปรับเปลี่ยนแสงไฟลูกเล่นได้ภายใน Software

เทียบข้างๆชิ้นส่วนเล็กกับใหญ่จะเห็นว่ามีขนาดที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ชิ้นส่วนนี้จะทำให้เมาส์ตัวนี้กลายเป็นเมาส์ที่เหมาะทั้งสำหรับคนจับแบบ Palm และ Claw Grip

 

พอเปลี่ยนไปใช้แบบใหญ่จะเห็นว่าขนาดมันกว้างกว่าเยอะมากพอสมควรเหมาะสำหรับคนชอบจับแบนๆเต็มฝ่ามือ

 

เป็นเมาส์ที่สวยที่สุดตัวนึงเท่าที่เคยเห็นมาจริงๆไม่ว่าจะใส่แบบเล็กหรือใหญ่ก็ดูดีอยู่เช่นเดิม สิ่งที่ชอบยิ่งกว่าคือวัสดุที่เลือกใช้มันทั้งเบาและแข็งแรงมากๆในเวลาเดียวกันแถมมันยังดูดีมากๆ เป็นวัสดุที่ไม่ดูดรอยนิ้วมือเลยแม้แต่น้อยแถมมันยังรู้สึกหนึบๆเหมือนจับยางนิดๆและก็ยังรู้สึกแข็งเหมือนพลาสติกหนาๆอย่างดีเป็นความรู้สึกที่ว่าแค่มองแวบเดียวก็รู้ว่าวัสดุที่ใช้นั้นดีมากๆครับ และถ้าได้ลองจับจริงๆจะยิ่งรู้เลยว่ามันเจ๋งแค่ไหน

 

เรามาดูลูกเล่นที่เป็นตัวชูโรงของเจ้า Nyth กันดีกว่า ปุ่มด้านซ้ายมือที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบมันเป็นลูกเล่นที่จะมีประโยชน์สำหรับคนเล่นเกมทุกรูปแบบ

ถ้าเรากลับไปดูที่หน้ากล่องคุณจะพบกับโลโก้ 3D Print Support หมายความว่าถ้าคุณมีเครื่องปริ้น 3D และคุณเป็นดีไซน์เนอร์คุณสามารถออกแบบปุ่มพิเศษที่ไม่มีมาในกล่องได้ด้วย เช่นปุ่มที่ไม่มีคือปุ่มแบบ3ตอน เราสามารถออกแบบปุ่มให้เป็นสามตอนแล้วเหลืออีกปุ่มนึงเล็กๆได้เพราะในด้าน Software แล้วคุณสามารถตั้งค่าได้นอกเหนื่อจากที่ปุ่มมันให้มาครับเพราะงั้นถ้าเราออกแบบปุ่มเป็นเราทำมาใส่เอาเองได้เลย อาจจะน้อยคนนักที่จะได้ลองทำจริงๆ แต่มันก็ยังเจ๋งอยู่ดีนะผมว่า

 

วิธีแกะคือที่ด้านล่างให้เอานิ้วเลื่อนปุ่มด้านล่างเมาส์ค้างไว้ ต้องดันค้างไว้นะครับ แล้วก็เอียงเมาส์เพื่อเทปุ่มออกมา แค่ดันไอสลักข้างใต้เฉยๆปุ่มมันจะไม่เด้งออกมาเองนะครับ ต้องเอียงเมาส์นิดนึงแล้วเทมันออกมา เหมือนกับว่าปุ่มใต้เมาส์นี้ เป็นสลักที่เหมือนสปริงมันเกี่ยวปุ่มไว้เฉยๆพอเราเลื่อนปุ่มนี้สลักก็จะคลายปุ่มและเทปุ่มออกมาได้ ถ้าเราปล่อยนิ้วออกจากสลักใต้เมาส์นี้มันก็จะเลี่ยนกลับไปอัตโนมัติเหมือนสปริง

ด้าน DPI สามารถตั้งค่าปรับได้ตั้งแต่ 200 - 12,000 DPI เลยทีเดียว

 

พอเทออกมาหมดสังเกตจะมีตัวเลขระบุชัดเจนที่ปุ่มทุกปุ่มและบนตัว Keycap เองก็มีตัวเลขกำกับอยู่เช่นกันเพราะงั้นเราไม่สามารถเอาปุ่มเลข3ไปใส่ช่องเลข1ได้มันจะไม่ลงตัวพอดี

 

ถ้าเปลี่ยนเป็นปุ่มใหญ่ทั้งหมดก็จะหน้าตาแบบนี้

 

ถ้าจะเอาแถบยาวมาปิดปุ่มไปเลยก็จะหน้าตาแบบนี้คือปิดปุ่มไปเลยไม่ใช้งานมัน

 

จะผสมปุ่มเล็กใหญ่แบบนี้ก็ยังได้

 

ปัญหาของเมาส์ Gaming สมัยนี้คือ เวลาที่เมาส์ตัวนึงเหมาะสำหรับการเล่นเกมทั่วไปก็จะไม่เหมาะสำหรับคนที่เล่น เกมแนว MMO เสมอไป ทำให้บางคนอาจจะต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง Roccat Nyth อาจจะไม่ใช่เมาส์ตัวแรกของโลกที่พยายามจะเป็นทุกอย่างในตัวเดียว แต่ผมว่ายังไม่มีรุ่นไหนในท้องตลาดเลยที่ทำได้สำเร็จซะที แต่ถ้าต้องให้เลือกตอนนี้เดียวนี้ว่าเมาส์ตัวไหนครอบคลุมมากที่สุด เมาส์หนึ่งเดียวที่น่าจะเหมาะสำหรับทุกๆคน ผมว่า Roccat Nyth คือเมาส์ที่ใกล้เคียงมากที่สุดในท้องตลาดตอนนี้

(ด้าน Software Roccat กำลังหันมาใช้ software กลางตัวเดียวใช้ควบคุมสินค้าทุกชิ้นของ Roccat เหมือนกับ Razer Synapse 2.0 หรือ the SteelSeries Engine 3 ซึ่งของทาง Roccat เรียกว่า Roccat Swarm ซึ่งยังอยู่ในช่วง Beta และยังไม่สามารถทำการรีวิวได้อย่างเต็มที่จนกว่ามันจะสมบูรณ์ แต่จากที่ดูคร่าวๆแล้วเป็น Software ที่น่าจับตามองมากๆตัวนึงเลยละครับ)
 

สนใจสั่งซื้อคลิกที่นี่