หน้าแรก / ข่าวสาร / [รีวิว-Review] G-Skill RIPJAWS KM780 RGB Mechanical Gaming Keyboard (Cherry MX RGB Brown)

[รีวิว-Review] G-Skill RIPJAWS KM780 RGB Mechanical Gaming Keyboard (Cherry MX RGB Brown)

ผู้ชม 8,210 ครั้ง | วันที่ 13 ตุลาคม 2015

G-Skill ก็ได้เริ่มหันมาทำ Gaming Gear กับเค้ามาได้นานพอสมควรแต่ว่าหลายๆคนยังไม่ทราบเพราะอาจจะติดภาพเค้าทำ Ram สำหรับคอมซะมากกว่า เมื่อเค้าโดดลงมาทำ Gaming Gear ในตอนแรกผมคิดว่าเค้าจะวางตัวเองไว้ในระดับกลางๆ แต่พอได้มาจับสินค้าเค้าแล้วรู้ทันทีว่านี่มันออกมาชนกับเจ้าใหญ่ๆระดับ High-End ชัดๆกะเอามาชนกับ Razer หรือ Corsair เห็นๆ สินค้าชิ้นแรกที่เราจะมารีวิวกันคือคีย์บอร์ด Ripjaws KM780 RGB Keyboard

 

เห็นแวบแรกอะหรอ เฮ้ยนี่มัน Corsair K70 รึเปล่าเนี่ย คล้ายมาก คล้ายยังไงเดียวผมพาไปดูครับ

 

 

แรกเลยวัสดุที่ใช้ครับ เป็นอลูมิเนียมรู้สึกจะสีเดียวกันลายเดียวกันเลยครับ

 

ปุ่ม G เสริมก็ pattern เดียวกันกับปุ่มเสริมบน Corsair K95 ปุ่มเปลี่ยน Profile ได้ถึง 3โปรไฟล์ แถมตั้งค่า Macro on-the-fly บนคียืบอร์ดแบบไม่ต้องพึ่ง Software เลย ปล.ลูกเล่นนี้ Corsair ทำไม่ได้นะต้องพึ่ง Software ในการตั้งค่ามาโครตลอดเวลา แล้วพอเราย้ายเครื่องก็ต้องมานั่งตั้งค่าใหม่ ของ G-Skill ไม่ต้องเลยตั้งค่าย้ายคีย์บอร์ดมาโครก็อยู่ในคีย์บอร์ดอยู่แล้ว

 

ลูกกลิ้งปรับระดับเสียง เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Corsair เท่านั้น ก็ลอกเลียนแบบมาอย่างชัดเจนแต่มีขนาดที่เล็กกว่า

 

ปุ่มกดต่างๆที่ด้านบนก็มีดีไซน์ที่ใกล้เคียงกันมากๆ

 

แต่พอซูมออกมาดูไกลๆมันก็มีเอกลักษณ์ของ G-Skill เองอย่างชัดเจน มีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

 

Font ที่ใช้บน Keycap เป็น Font เดียวกันกับที่เห็นใน Corsair เลย 100% ผมเช็คแล้ว อาจจะมาจากโรงงานเดียวกันหรือเปล่าไม่ทราบนะครับ

 

ถ้าซูมมาใกล้ๆถ่ายมุมนี้จะเห็นได้ชัดว่ามันคือ Font ที่เห็นบน Corsair เลยทุกๆปุ่ม

 

ด้านหน้าคุณจะพบกับช่องเสียบ USB หนึ่งช่อง และช่องเสียบหูฟังเป็นจุดที่แตกต่างกับ Corsair ซึ่งไม่มีช่องเสียบหูฟังใดๆและรวมถึงช่อง USB ด้วย

 

ไอที่ยืนๆออกมาด้านหน้านี้มันจะมีช่องเป็นรูกลวงๆให้เราสอดสาย Mouse เข้าไปได้นั่นเองเหมือนเป็น Mouse Bungee ขนาดเล็กๆก็ว่าได้

 

ปรับระดับได้

 

ใช้ Cherry MX RGB เหมือนบน Corsair เพราะงั้นพูดในเชิงคุณภาพแล้วเท่าเทียมกับอุปกรณ์คีย์บอร์ดระดับ high-end ทุกประการ

 

เวลาปิดไฟก็ยังสามารถเห็น Font ได้อย่างชัดเจน เป็นคีย์บอร์ดที่สวยมากๆตัวนึงเลยละครับ

 

อีกอันที่เจ๋งมากๆคือลูกเล่นไฟสายรุ้งที่เห็นเนี่ยถ้าปกติ Corsair ต้องลง Profile เองหมดเลยไม่มี Default มาให้เลยแม้แต่ลูกเล่นเดียว แต่รุ่นนี้กลับให้ Profile สายรุ้งมาเป็น Default เลยครับสำหรับใครที่อยากใช้ลูกเล่นนี้อยู่แล้วก็ไม่ต้องปวดหัวตั้งค่าอะไรเลยเปิดมาเสียบใช้งานก็ได้ลูกเล่นนี้ทันทีเลยมันตั้งเป็น Default อยู่ที่โปรไฟล์ M1 อยู่แล้วครับ

 

สายรุ้งสวยไม่ต่างกับที่เห็นบน Corsair เลยครับ สวยเท่ากันเลย

 

จุดดีไซน์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนคือด้านข้างที่จะเพิ่มลูกเล่นเข้ามาเป็นยื่นๆแล้วมีเหมือนเป็นท่อเหล็กให้เราสามารถเอานิ้วเกี่่ยวมันได้ก็สะดวกดีครับเวลาจะขยับไปมานิดๆหน่อยๆ

 

มีที่รองฝ่ามือเหมือน Corsair เช่นกันนน แต่ดีไซน์ไม่เหมือนกันนะ จะดูโฉบมากกว่า Corsair จะเรียบๆไม่มีอะไรตรงๆ

 

ส่วนตัวผมชอบที่รองฝ่ามืออันนี้มกากว่ามันสวยมากๆเลยพอใส่เข้ากับคีย์บอร์ดแล้ว

 

เป็นคีย์บอร์ดที่สวยที่สุดตัวนึงในตลาดเลยก็ว่าได้พอใส่ที่รองฝ่ามือเข้าไปยิ่งทำให้มันน่าสนใจเข้าไปอีก

 

ยังไม่พอ! มีกล่องใส่ปุ่มเสริมมาให้ด้วย ซึ่งในรุ่น Corsair RGB จะไม่มีให้ จะมีให้ในรุ่น Corsair ธรรมดาๆเท่านั้น

 

เปิดมาพบกับปุ่มเสริม ตั้งแต่  QWER ASDF C และ G ถือว่าให้มาเยอะมากๆ แถมให้กล่องใส่ปุ่มเสริมอีก Corsair ที่ให้ปุ่มเสริมยังไม่มีกล่องให้เลย เอ้อมองไปด้านบนฝาปิดจะพบกับที่ดึง Keycap ด้วยนะ

 

พอใส่ปุ่ม WASD จะเห็นชัดเจนว่ามันจะนูนออกมาอย่างเห็นได้ชัดดีไซน์มาสำหรับ Gamer จริงๆ

 

โดยรวมนี่คือคีย์บอร์ดที่พยายามจะเลียนแบบ คีย์บอร์ด High-End ในท้องตลาดอย่าง Corsair แต่ได้มีการปรับเพิ่มเติมลูกเล่นและ Features ต่างๆที่ขาดหายไปและก็ได้เพิ่มเอกลักษณ์และดีไซน์ที่โดดเด่นของตัวเองเข้าไปทำให้มีดีไซน์ที่ฉีกออกมาจากคู่แข่งเจ้าอื่นๆอย่างชัดเจน สำหรับคนที่กำลังมองหาคีย์บอร์ด High-End ราคา6พันกว่าบาท KM780 RGB เป็นตัวเลือกอีกหนึ่งตัวที่ไม่ควรมองข้าม ถึงจะมาทีหลังแต่ก็ได้ยกข้อเสียของแต่ละรุ่นในท้องตลาดมาปรับปรุงและนำมารวมกันเป็นจุดแข็งในสินค้าของตัวเองได้อย่างชาญฉลาด เป็นแบรนด์ม้ามืดที่ไม่ควรมองข้ามจริงๆ แสดงว่าเค้าได้ศึกษาตลาดมาอย่างดีก่อนที่จะลงมาทำแล้ว สินค้าจะวางจำหน่ายเร็วๆนี้ ติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Page Gump.in.th