หน้าแรก / บทความ / วิธีตรวจสอบประวัติการซื้อของใน App Store และ iTunes Store

วิธีตรวจสอบประวัติการซื้อของใน App Store และ iTunes Store

ผู้ชม 16,231 ครั้ง | วันที่ 11 กรกฏาคม 2018

 

 

วิธีตรวจสอบประวัติการซื้อของใน App Store และ iTunes Store

 

purchase-history-header

เป็นอีกคำถามที่มีการถามเข้ามาค่อนข้างบ่อยว่าเราจะดูได้ยังไงว่าเงินที่ เราเติมเข้าไป เราซื้ออะไรไปบ้าง และโดนหักไปเท่าไหร่ วันนี้ก็จะมาบอกขั้นตอนวิธีตรวจสอบกันนะครับ และด้านล่างของบทความนี้ก็จะมีวิธีแจ้ง Apple กรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการซื้อ เช่น โดนหักเงินไปแล้ว แต่ไม่ได้ของ ซึ่งขั้นตอนต่างๆ เริ่มได้ตามนี้เลย

  1. การตรวจสอบนี้ทำได้เฉพาะผ่านทาง iTunes บนคอมเท่านั้น ฉะนั้นถ้ายังไม่ได้ลงไว้ สามารถดาวน์โหลดฟรีได้ที่เวปของ Apple [Download]
  2. เมื่อเปิดขึ้นมาแล้ว ให้ไปยังหน้า iTunes Store
  3. สังเกตตรงด้านซ้ายบน (ถ้าเป็นเวอร์ชั่นต่ำกว่า 11 จะเป็นด้านขวาบน) ถ้าเป็นคำว่า Sign in อยู่ แสดงว่าเรายังไม่ได้ล็อคอินเข้าไป ให้กดที่คำว่า Sign In แล้วใส่ Apple ID ที่เราต้องการตรวจสอบเข้าไป
    itunes-store-sign-in
  4. พอ Sign in เรียบร้อยแล้ว ด้านบนตรงคำว่า Sign In จะเปลี่ยนเป็น Email ที่เป็น Apple ID ของเราแทน
    itunes-store-signed-in
  5. ให้กดที่ตรง Email เรา แล้วเลือก Account
    itunes-store-account
  6. เราจะพบกับส่วนของ Account Information ให้ดูบริเวณด้านล่าง จะมีหัวข้อว่า Purchase History ตรงนี้จะบอกว่าเรามีการโหลดแอพครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่เท่าไหร่ (นับทั้งแอพฟรีและเสียเงิน) แต่ถ้าเราอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติม ให้กดที่คำว่า See All >
    apple-id-account-information
  7. เข้าไปแล้วเราจะพบกับประวัติการซื้อ ซึ่งแบ่งเป็นสองส่วนคือด้านบนกับด้านล่าง
    apple-id-purchase-history
    1. ส่วนบน คือ รายชื่อแอพที่เราเพิ่งซื้อไปไม่นานนี้ และยังไม่มีการสรุปยอดเพื่อส่งเมล์ใบเสร็จการซื้อมาให้ (ถ้าสรุปยอดมาแล้วเป็นแอพฟรีทั้งหมด ก็จะไม่มีเมล์ใบเสร็จมาให้นะครับ ไม่ต้องตกใจ เพราะเมล์ใบเสร็จจะส่งมาเฉพาะแอพที่เสียเงินเท่านั้น)
    2. ส่วนล่าง คือ รายชื่อแอพที่มีการส่งเมล์ใบเสร็จมาให้เรียบร้อยแล้ว สามารถกดที่รูปลูกศรด้านหน้าเพื่อเข้าไปดูรายละเอียดเพ่ิมเติมได้
  8. ถ้าใครตรวจสอบประวัติแล้ว พบว่ามีการเสียภาษี (Tax) ตอนซื้อแอพเพิ่ม แสดงว่าที่อยู่ที่ท่านใส่ไว้เป็นรัฐที่เสียภาษี ให้ท่านย้อนกลับไปที่ข้อ 6 เพื่อทำการ Edit Billing Address ใหม่เพื่อเปลี่ยนที่อยู่เป็นรัฐที่ไม่เสียภาษี ท่านสามารถหามาเองหรือดูจากตัวอย่าง ที่นี่ ก็ได้

สำหรับท่านที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับการซื้อของ ท่านสามารถแจ้ง Apple โดยตรงได้ที่ iTunesStoreSupport@apple.com โดยการแจ้งท่านต้องบอกรายละเอียดให้ครบตามนี้

* การแจ้งต้องแจ้งเป็นภาษาอังกฤษ
** สำหรับลูกค้าของทางเวปท่าน ใดที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ แนะนำให้ลองแต่งด้วยตัวเองก่อน ถ้าแต่งแล้วไม่มั่นใจก็สามารถส่งมาให้ทางเวปช่วยตรวจสอบก่อนส่งไปให้ Apple ได้ เนื่องด้วยนโยบายของทางเวปที่อยากให้ทุกท่านสามารถใช้งานและแก้ปัญหาได้ด้วย ตัวเอง ทางเวปจึงไม่รับแต่งให้ท่านตั้งแต่ต้นจนจบ

  1. Apple ID ที่ใช้ซื้อ (ไม่ต้องแจ้ง Password ไปนะครับ)
  2. ชื่อสินค้าที่ซื้อ
  3. ราคาที่ซื้อ
  4. วันที่ซื้อ (ใส่ปีเป็น ค.ศ. นะครับ)
  5. หมายเลข Order ของรายการที่มีปัญหา (จะขึ้นต้นประมาณด้วย MG หรือ MH ซึ่งดูได้ในส่วนของ Purchase History)
  6. อาการที่พบ เช่น ซื้อแล้วไม่ได้ของ หรือโดนหักเงินซ้ำรอบสอง

หลังจากส่งเรื่องไปแล้ว ก็จะได้รับ Email ตอบรับอัตโนมัติกลับมาว่าได้รับเรื่องแล้ว และจะดำเนินการตรวจสอบและตอบกลับภายใน 48 ชม. กรณีที่เราแจ้งข้อมูลไม่ครบ เดี๋ยวเค้าจะส่งเมล์กลับมาถามเราอีกรอบนึงว่าเค้าต้องการข้อมูลอะไรเพ่ิม ครับ